back to top

BẠN CÓ BIẾT MÈO THÍCH ĂN GÌ NHẤT VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ KHÔNG?

BẠN CÓ BIẾT MÈO THÍCH ĂN GÌ NHẤT VÀ KHÔNG NÊN ĂN GÌ KHÔNG?

Những chú mèo thích ăn gì nhất? Theo các bác sỹ thú y, nhóm máu của mèo cảnh có ảnh hưởng rất lớn tới thói quen ăn uống của chúng. Mỗi nhóm máu khác nhau lại có khẩu vị khác nhau. Có nhiều con ăn rất khỏe, hầu như không kén chọn thứ gì. Lại có nhiều con luôn luôn kén ăn, không có hứng thú với bất kì loại thức ăn nào.

Nếu bạn đang nuôi mèo, bạn cũng nên cần biết mèo thích ăn gì nhất và mèo không nên ăn gì để chăm sóc chúng tốt nhất. Bài viết dưới đây, PetMall.vn sẽ đưa ra một số vấn đề mà bạn cần phải ghi nhớ.

Các nhóm máu của mèo

Nhóm máu của người cơ bản được phân loại thành các nhóm A, B, AB, O. Ở mèo, chúng chỉ có 3 nhóm máu, được chia thành A, B và AB. Theo thống kê xét nghiệm máu cho mèo, trong số các nhóm máu, nhóm A chiếm tỉ lệ cao nhất. Tiếp theo là B, cuối cùng là AB.
 

Nhóm máu AB chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng 0,14% trên tổng số mèo. Theo nhiều nghiên cứu, việc khác biệt nhóm máu khiến mèo có phản ứng khác nhau với thức ăn. Muốn biết một con mèo thích ăn gì nhất có thể dựa vào nhóm máu của chúng.

Mèo thích ăn gì nhất nếu có nhóm máu A?

Theo các nhà nghiên cứu, mèo nhóm máu A thuộc nhóm kén chọn nhất trong các nhóm máu. Mức độ kén ăn này tăng dần theo tuổi của chúng. Ban đầu chỉ là ăn ít một chút, về sau là kén chọn loại thức ăn, mùi hương, khẩu vị… Vậy mèo không nên ăn gì và có thể ăn gì khi mang nhóm máu A?

Một độc giả của Pet Mart đã làm một thí nghiệm nhỏ: quan sát chú mèo thích ăn gì. Sau đó trộn lẫn một loại thức ăn nó không thích với thức ăn yêu thích. Dù chỉ là một lượng rất nhỏ, nhưng chú mèo nhanh chóng phát hiện và bỏ dở thức ăn. Ngay cả loại thức ăn yêu thích sau này cũng trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt chú mèo.

Mèo thích ăn gì nhất nếu thuộc nhóm máu AB?

Những chú mèo nhóm AB gần như không chê bai bất kì loại thức ăn nào. Chủ nhân của chúng không cần lo lắng lựa chọn thức ăn cho mèo cưng. Bởi đối với chúng, việc ăn uống chỉ là vì sinh tồn, không phải để thưởng thức hay nâng cao chất lượng sinh hoạt. Việc xem xét mèo thích ăn gì đã khó rồi, nhưng để biết mèo không nên ăn gì cũng khó không kém. Chúng khá thoải mái trong việc ăn uống.

Trong ấn tượng của những chú mèo này, cuộc sống có rất nhiều thứ để theo đuổi. Chỉ có thức ăn là thứ duy nhất không quan trọng. Vì vậy nếu phải sống trong môi trường hoang dã, mèo nhóm máu AB sẽ có khả năng thích nghi cao nhất. Bởi thế giới bên ngoài còn hấp dẫn chúng hơn cả đồ ăn.

Mèo thích ăn gì nhất nếu thuộc nhóm máu B?

Mèo thích ăn gì nhất đây? Câu trả lời là đồ ăn ngon. Mèo nhóm máu B trời sinh chính là những nhà phê bình ẩm thực. Những chú mèo này có khả năng đánh giá thức ăn, có yêu cầu rất cao đối với chất lượng thực phẩm. Khiến chủ nhân cảm thấy đau đầu. Đối với mèo nhóm máu B, tất cả mọi việc đều có thể qua loa, chỉ riêng thức ăn cho mèo thì không. Đối với những chú mèo này, “Ăn gì không quan trọng, quan trọng là ăn ngon”.

Mèo Anh lông ngắn, Ba Tư thích ăn gì nhất: thịt và cá

Cá là một trong những thức ăn mà mèo rất thích. Lý do mà mèo thích ăn cá vì thói quen tập tính của chúng đã được duy trì đến bây giờ. Mèo ăn cá để hấp thụ Protein và quan trọng hơn là hấp thụ được Taurine. Taurine giúp mèo có thể điều hòa được nhịp tim, tiêu hóa và khả năng sinh sản ở loài mèo
 

Các loài động động vật khác đều có thể tự tổng hợp Taurine nhưng riêng mèo thì không. Nên chúng ta cần phải cho mèo ăn thêm các thực phẩm khác để thay thế. Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều loại thực phẩm dinh dưỡng cho mèo.

Bạn cũng nên xem chú mèo thích ăn gì nhé để thống nhất loại thực phẩm dinh dưỡng cho chúng. Những thực phẩm này rất an toàn và sẽ làm chú mèo của bạn rất thích thú. Bản chất của mèo cũng là động vật ăn thịt. Bạn nên cho mèo ăn các loại thịt khác chứ không phải chỉ ăn cá không nhé. Bây giờ bạn biết mèo thích ăn gì nhất rồi chứ. 

Mèo không nên ăn gì: đồ lạ

Có phải cho dù mèo thích ăn gì nhất cũng nên đáp ứng? Sự thật không phải vậy. Vì đôi khi mèo ăn những thứ không phải thực phẩm, gọi là pica. Đây là một hiện tượng rất thường thấy trong thế giới loài mèo. Có một vài bé mèo sẽ ăn len, thói quen này xuất hiện không ngừng khi mèo con dứt sữa mẹ quá sớm.

Độ tuổi mèo dứt sữa mẹ càng nhỏ càng dễ hút len hoặc tóc của chủ nhân. Mà có một vài chú mèo có thể chỉ ăn đồ vật có len như lông cừu, búp bê hoặc cắn những thứ có sợi. Còn có một vài mèo sẽ thích ăn những thứ đồ kỳ lạ như tất, giấy, túi nhựa và các sản phẩm như khăn tắm, rèm cử. Thậm chí dây điện.

Đây là những món đồ trong list danh sách mèo không nên ăn gì bạn cần chú ý. Vì những thứ này luôn có sẵn trong nhà bạn. Mèo có thể dễ dàng tiếp xúc. Một khi chúng bắt đầu ăn những thứ không phải thức ăn, lúc này đã trở thành vấn đề. Khi tiêu hóa, những thứ này sẽ dẫn đến tắc ruột, thậm chí gây tử vong. Để tránh việc mèo ăn những đồ lạ. Hãy tìm hiểu thật kĩ việc mèo thích ăn gì để đáp ứng nhu cầu của chúng.

Nguyên nhân mèo con thích ăn đồ lạ

Chế độ ăn uống không đầy đủ

Thông thường mèo ăn khá ít. Một số con chỉ ăn thứ mà chúng thích hay có cảm giác thèm. Vì thế mà tình trạng thiếu máu, thiếu chất dinh dưỡng ở loài mèo không còn xa lạ gì với những người yêu thú cưng.

Mặc dù có thể bên ngoài nhìn chúng bình thường. Nhưng có những con mèo thông thường chỉ ăn một ít cỏ. Ngoài ra ăn rất nhiều thực vật, gây ra tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu các chất khoáng, Vitamin cần thiết cho cơ thể.

Nhưng chế độ ăn này có thể dự đoán mèo đang thiếu một vài thứ gì đó. Nhiều chủ nhân không biết mèo thích ăn gì cũng là một vấn đề dẫn đến việc mèo có thể ăn linh tinh. Gây hại đến đường ruột ở mèo.

Vấn đề y tế

Pica của mèo cũng liên quan với bệnh bạch cầu và suy giảm miễn dịch, nó còn có thể dẫn đến các bệnh như tiểu đường hoặc u não.

Khuynh hướng di truyền

Đối với một số mèo, trong gen của chúng đã có pica. Học viện thú y Sri Lanka đã chứng nhận nghiên cứu động vật hút len, như hút len cừu. Tiền thân của pica thường xuất hiện ở mèo Xiêm và mèo Berman.

Yếu tố môi trường

Mèo con nhàm chán hoặc vì tìm kiếm sự chú ý, tâm sinh lý mèo con cần được kích thích nhiều. Có một vài mèo cần kích thích môi trường nhiều hơn những mèo khác. Vì vậy chúng có xu hướng gặm nhấm, ăn những thứ linh tinh để càm thấy bớt căng thẳng hơn.

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Khi những khả năng khác bị loại trừ, có lẽ là do rối loại ám ảnh cưỡng chế, mà có thể là một cơ sở di truyền. Căn bệnh này sẽ điều khiển hành động của những chú mèo. Mèo con dễ bị hiện tượng pica (chứng thích ăn đồ linh tinh).

Trong khi phổ biến nhất là mèo trẻ tuổi càng có khả năng pica hơn. Nhưng cũng có thể xuất hiện ở trên mèo già. Khi xảy ra tình huống này, là nguyên nhân các bệnh lý tiềm ẩn. Hoặc thay đổi áp suất môi trường xung quanh, góp phần hình thành hành vi này.

Mèo thích ăn linh tinh phải làm sao?

Đầu tiên phải loại trừ những nguyên nhân bệnh lý nghiêm trọng ở mèo pica. Thay vì để chúng nhai đồ linh tinh như thế, hãy cho mèo cưng một cái gì đó có lợi cho sức khỏe. Hướng sự chú ý của chúng đến những đồ ăn ngon, đồ nuốt được.

Ví dụ như đồ ăn vặt chuyên dụng. Lựa chọn các đồ chơi cho mèo an toàn, phù hợp, không có các linh kiện nhỏ, dễ tháo rời. Hãy để ý xem chú mèo thích ăn gì nhất để bạn có thể đáp ứng nhu cầu của nó. Kích thích tâm lý hoặc vật lý ở chúng càng nhiều càng tốt, lưu ý đến thời gian mèo đói. Mang nó đi dạo, có một vài mèo thích ở bên ngoài. Vì nó có thể quan sát những thứ kích thích khác.

Hãy bôi vào các đồ vật mà mèo dễ gặm như dây điện bằng các thứ có mùi mạnh như cam quýt. Để mèo sợ mà tránh xa những đồ dùng đấy. Nếu mèo của bạn vẫn tiếp tục ăn linh tinh, hãy đưa chúng bác sĩ thú y. Nhờ bác sĩ tư vấn xem mèo thích ăn gì nhất và mèo không nên ăn gì để ngăn chặn hành vi gặm linh tinh của chúng kịp thời.

Mèo không nên ăn gì: cỏ và thực vật

Làm sao để biết mèo không nên ăn gì? Hãy quan sát hành vi và biểu hiện của chúng với các loại thức ăn. Hoặc nhờ chuyên gia tư vấn. Nhiều người nghĩ rằng mèo ăn cỏ sẽ bị nôn, rụng lông và đau bụng đi ngoài. Với một số chú mèo mà nói, đến cây cối trong nhà chúng cũng ăn thì thói quen này thực sự quá nguy hiểm. Vì có nhiều loài thực vật như hoa Lyly, hoa Tulip, hoa cúc gây ngộ độc cho mèo cưng, dẫn đến các vấn đề đường tiêu hóa.

Nếu biết mèo không nên ăn gì ở trong nhà hãy loại bỏ chúng để tránh nguy hiểm. Cách tốt nhất trong trường hợp này là mang cho chúng loại cỏ mà chúng yêu thích. Nếu ai đó hỏi bạn mèo thích ăn gì nhất, bạn cũng có thể trả lời là cỏ cho mèo – cat nip.

Thường xuyên thay và bỏ cỏ mèo hoặc những thực vật có lợi vào bát ăn. Nhưng chú ý cũng đừng để chúng ăn quá nhiều, gây tiêu chảy. Đồng thời cần loại bỏ các loại cây gây nguy hiểm trong nhà.

Một số chú mèo hay có thói quen nhai linh tinh vì chán nản hoặc cảm thấy cô đơn. Vì thế hãy khuấy động tinh thần và thể chất của chúng bằng những trò chơi thú vị ví dụ như: chạy nhảy, leo trèo.

Mèo không nên ăn gì: Socola – Chocolate

Những thỏi Chocolate ngọt ngào có thể làm cho chú mèo của bạn bị bệnh hay thậm chí tử vong. Thực tế thì vấn đề này ít cần để ý ở mèo hơn, nhưng bạn cũng nên cẩn thận nếu không muốn có gì xảy ra ngoài ý muốn, nếu nhà bạn còn có một chú mèo nữa. Ở trong Chocolate có chứa một chất thành phần tên là “Theobromine” (một hợp chất tương tự Caffeine). Tùy từng loại Chocolate khác nhau mà chất này có lượng khác nhau.

Vì mèo thường có khẩu vị cầu kì hơn nên cũng ít có trường hợp gặp vấn đề này. Có nhiều chú mèo thậm chí còn không đoái hoài gì tới các món có hương vị ngọt ngào. Nhưng nếu vô tình bạn để cho chú mèo của bạn nếm Chocolate thì bạn sẽ cần đưa chú ta đi cấp cứu lập tức.
 

Xác định việc mèo không nên ăn gì rất quan trọng tới sức khỏe của chúng. Chocolate đen là loại nguy hiểm nhất đối với mèo. Một miếng (một ô vuông) Chocolate đen có thể giết chết một chú mèo nặng khoảng 4 cân rưỡi. Độ nguy hiểm giảm dần đối với lượng nguyên chất trong thỏi Chocolate.

Có nhiều thứ khác cũng chứa Theobromine, Caffeine và các hợp chất cùng dạng như cacao, cà phê, Cocacola và trà. Bạn cần chú ý đặt xa miệng của vật nuôi để tránh những tai nạn không đáng có.

Dấu hiệu mèo bị ngộ độc Socola

Mèo không nên ăn gì nhất thì đó chính là Socola. Vì nó có thể khiến mèo tử vong. Các triệu chứng ban đầu nhận biết như:

  • Theobromine giải phóng Epinephrine (adrenaline), có thể dẫn đến sự loạn mạch tim nghiêm trọng ở mèo.
  • Theobromine và Caffeine có thể ảnh hưởng mạnh tới hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và hệ tim mạch của vật nuôi.
  • Ngộ độc Chocolate có thể dẫn đến những triệu chứng như nôn mửa, tiêu chảy, bực bội, lười nhác, hưng phấn, run rẩy và hôn mê… ở mèo.

Đối với Chocolate trắng thì sao? Mặc dù Chocolate trắng trông giống và có vị giống Chocolate thật, nhưng nó không thật sự nguyên chất. Nó không chứa Theobromine hay Caffeine nên sẽ không gây hại cho vật nuôi của bạn.

Phải làm gì khi mèo ăn Chocolate? Thời gian là yếu tố tối quan trọng khi bạn gặp trường hợp này. Nếu vật nuôi của bạn ăn phải Chocolate thì bạn phải lập tức gọi cho bác sĩ thú y hoặc trạm thú y gần nhất. Theo chỉ dẫn của họ, bạn có thể làm cho mèo nôn ra, tăng cơ may sống sót.

Bây giờ bạn đã biết mèo thích ăn gì nhất và mèo không nên ăn gì rồi chứ. PetMall.vn hy vọng bài viết này hữu ích cho bạn và thú cưng.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo cách chăm sóc cho Boss yêu của mình tại đây nhé:

PETMALL - Best for pet, Easy for you!
🛍 #ShoppingOnline : www.petmall.vn
📍 #Store : 10 Trần Não, P. Bình An, Quận 2, HCM
🚴‍♂️ #FreeDelivery: 0902.848.949

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.