back to top

CÁC CÁCH HUẤN LUYỆN MÈO TẠI NHÀ

CÁC CÁCH  HUẤN LUYỆN MÈO TẠI NHÀ

Việc huấn luyện mèo giúp chúng có những kỹ năng cơ bản để phù hợp với lối sống của bạn và gia đình bạn. Việc nhận thức của mèo không giống như loài chó. Chính vì vậy, các bài học huấn luyện dành cho mèo đòi hỏi bạn cần phải nghiên cứu thật kĩ. Dành nhiều thời gian để tập luyện với chúng. Tuy nhiên, sau khi thành công, chú mèo của bạn sẽ cực kì thông minh và nhanh nhẹn. Chúng có thể biểu diễn được rất nhiều trò khiến người khác kinh ngạc.

Bài viết dưới đây, PetMall.vn sẽ đưa ra các cách huấn luyện mèo tại nhà cực kì đơn giản. Chỉ cần thực hiện 2 – 3 lần là có thể thành công. Bài học có thể được áp dụng cho tất cả các giống mèo. Bao gồm cả mèo ta, mèo tây như Anh lông ngắn, Mỹ lông ngắn, mèo Ba Tư, tai cụp… Hãy cùng theo PetMall.vn theo dõi nhé.

Huấn luyện mèo đi vệ sinh đúng chỗ

Trong mọi khóa huấn luyện, thì bài huấn luyện đi vệ sinh đúng chỗ luôn được đặt lên hàng đầu. Bởi nó liên quan mật thiết đến việc chăm sóc mèo sau này. Tạo thói quen tốt cho mèo ngay từ nhỏ sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Đồ dùng huấn luyện mèo đi vệ sinh

Chọn nhà, khay vệ sinh cho mèo có kích thước lớn. Hãy tạo một không gian thoải mái để mèo có thể đi vệ sinh. Cân nhắc lựa chọn khay vệ sinh kín. Có thể mở nắp nhà vệ sinh khi mèo chưa quen với chúng. Sau khi đã quen thì khay vệ sinh kín sẽ giúp đất và cát vệ sinh cho mèo không bị vương ra ngoài. Hơn vậy, nó còn giúp giảm mùi hiệu quả.

  1. Mua cát vệ sinh cho mèo.
  2. Mua xẻng xúc phân mèo khăn trải. Xẻng xúc đất sẽ giúp bạn có thể loại bỏ phân của mèo ra khỏi khay vệ sinh. Và khăn trải để những không gian xung quanh không bị vương bẩn.

 Ngoài ra, bạn có thể sử dụng bình xịt hướng dẫn đi vệ sinh cho mèo để rút ngắn thời gian bài học.
 

Cách dạy mèo con đi vệ sinh

  1. Đặt khay vệ sinh cho mèo ở vị trí yên tĩnh.
  2. Đổ cát vệ sinh vào khay từ 3 – 5cm. Sau mỗi lần đi vệ sinh, mèo thường đào bới đất cát để dấu đi phân nên cần đổ đầy cát vệ sinh vào đó.
  3. Đặt mèo con vào khay vệ sinh đổ đầy cát vệ sinh. Kể cả chúng có không muốn đi vệ sinh bạn cũng hãy đặt chúng ngay vào khay để chúng tập làm quen với mùi cát và cảm nhận. Cứ để chúng trong khay như vậy 1 vài phút.
  4. Tiếp tục nhấc mèo vào khay sau khi ăn xong, ngủ dậy hoặc bất kỳ thời điểm mà bạn nhận thấy chúng sắp sửa đi vệ sinh. Ngoài ra, nếu mèo con ngồi xổm ở bên ngoài khay, bạn cần đặt chúng vào trong khay ngay lập tức. Một số chú mèo sẽ hiểu ngay rằng phải đi vệ sinh trong khay. Nhưng 1 số khác cần có thời gian làm quen.
  5. Bạn cứ tiếp tục lặp đi lặp lại hành động này cho tới khi mèo con đi vệ sinh vào trong khay.
  6. Khi mèo con đi vệ sinh trong khay, bạn hãy thưởng ngay cho chúng. Việc làm ấy sẽ kích thích chúng có ý thức tốt với những lần sau.

Lưu ý, bạn cần dành riêng cho mỗi chú mèo một khay vệ sinh riêng nhé. Bởi mèo rất nhạy cảm với lãnh thổ của mình nên việc dùng chung khay vệ sinh là không nên.

Chú ý khi dạy mèo đi vệ sinh vào khay cát

Mèo là động vật rất ý thức với sự sạch sẽ nên bạn cần:

  1. Dọn sạch đất vệ sinh hằng ngày.
  2. Rửa sạch toàn bộ khay vệ sinh thường xuyên.
  3. Lau chùi khu vực bẩn trong khay kỹ càng.
  4. Di chuyển chậu cây lớn ra khỏi nhà. Vì mèo rất có thể sẽ đi vệ sinh ngay vào chiếc chậu cây đó. Vì ở đấy có đất mà.
  5. Cho mèo con ăn uống khoa học đúng giờ.
  6. Sử dụng kết hợp các loại thức ăn cho mèo dạng hạt và thức ăn ướt để giảm thiểu mùi chất thải.

Ngoài việc dạy mèo đi vệ sinh trong khay, chậu cát bạn có thể dạy mèo đi vệ sinh vào trong toilet, bồn cầu tùy ý. Chú ý nên dạy mèo ngay từ lúc chúng mới về nhà. Vì khi tạo cho mèo con thói quen đi vệ sinh bừa bãi rất khó để điều chỉnh hành vi của chúng.

Huấn luyện mèo bắt tay đơn giản

Với một chút sự kiên nhẫn, chú mèo của bạn có thể bắt tay theo mệnh lệnh của bạn trước sự ngưỡng mộ của tất cả mọi người. Các bước huấn luyện mèo như sau:
 

  1. Chọn thời gian huấn luyện mèo vào trước bữa ăn khoảng 1 giờ. Lúc này chú mèo đã đói và theo bản năng, chúng sẽ nỗ lực hơn để nhận được phần thưởng từ bạn.
  2. Để thức ăn cho mèo hoặc một mẩu bánh thưởng trên tay bạn.
  3. Hãy cho chú mèo thấy món ăn đó, để chúng ngửi thôi và không để mèo bắt được thức ăn.
  4. Đưa tay mà không có đồ ăn ở trong lên cao, hơi khum tay lại trước mặt chú mèo. Nhưng chỉ ở trên mực mắt mèo. Sử dụng những từ đơn giản như “Bắt tay” hay “Chân”. Chú mèo sẽ hiểu đó là bắt tay. Trong lúc tìm kiếm đồ ăn, mèo sẽ theo bản năng đưa chân của chúng lên tay bạn.
  5. Nếu việc đó không hiệu quả, hãy cố gắng nhấc chân của chú mèo lên. Giữ chân mèo trong khi chúng ăn thức ăn. Theo cách này, chú mèo sẽ hiểu việc ăn kết hợp với việc đặt tay lên chân chúng lên tay bạn.
  6. Ngay lập tức đưa phần thưởng khi chúng đặt chân của chúng lên tay bạn. Đồng thời, tăng cường việc khích lệ bằng cách nói “Làm tốt lắm”. Mục đích là để liên kết hành động bắt tay với việc được cho ăn.
  7. Lặp đi lặp lại việc luyện tập 4 đến 5 lần hoặc hơn nữa. Bắt đầu lại trước bữa sau hoặc ngày hôm sau, hãy nhớ sử dụng khẩu lệnh ở mỗi lần.
  8. Tiếp tục cho đên khi mọi việc diễn ra dễ dàng.
  9. Nếu chú mèo đưa chân ngay khi bạn ra lệnh, tức là bạn đã thành công.

Lưu ý rằng mèo chỉ tập trung chú ý trong thời gian ngắn. Nếu bài học kéo dài quá lâu mèo sẽ bị phân tâm. Vì vậy không nên kéo dài quá 3 đến 5 phút cho một lần tập để có hiệu quả tốt nhất.

Huấn luyện mèo nghe lời không cắn đồ trong nhà

Việc cắn gặm và cào đồ của mèo đôi khi sẽ gây sự phiền phức cho bạn. Hãy thử tưởng tượng mọi đồ đạc trong nhà đều có những vết cào hay cắn gặm của mèo. Phiền phức hơn khi trong lúc chơi đùa bạn cũng là nạn nhân bị mèo cào dẫn đến tổn thương. Vậy nên việc huấn luyện mèo không cắn gặm và cào đồ là cực kì cần thiết. Vậy chủ nhân cần phải làm thế nào trong trường hợp này? PetMall.vn sẽ giúp các bạn liền đây

Sử dụng đồ cào móng cho mèo

Trước khi dẫn một chú mèo về nhà, bạn nên mua cho chúng một chiếc nhà riêng. Nhà của chúng nhất định cần phải có cat tree – nhà cây cho mèo, trụ cào móng, bàn, cột hay thảm cào móng. Đây là những món đồ chơi trò mèo mang lại rất nhiều tác dụng. Những chú mèo con có thể vui đùa và mài móng của mình trên đó. Đấy cũng được coi là một trong những đồ vật giúp chúng rèn luyện thể dục thể thao mỗi ngày.
Review bạn một số sản phẩm cào móng cho mèo:
Bàn cào móng 2 mặt cho mèo CattyMan

Bàn cào móng Frisco Sisal Cat Scratching Post 60cmx22cm 


Nếu bạn có đủ các “đồ dùng” trên cho mèo thì chắc chắn mèo sẽ đổi hướng cào móng. Chúng sẽ không thích cào, mài móng, xé rách nát đồ dùng nội thất của bạn nữa. Nên cho mèo con làm quen với những đồ vật này từ sớm. Điều này sẽ giúp cho đồ vật trong nhà được nguyên vẹn. Ngay cả khi chúng trưởng thành, chúng cũng sẽ không có thói quen cào cấu nội thất hay yên xe máy…

Cắt móng cho mèo

Bản năng cào, mài móng vuốt của mèo là rất tự nhiên. Những bộ móng sắc nhọn có thể gây nguy hiểm cho đồ đạc và mọi người trong gia đình. Khi móng của mèo không được mài thường xuyên sẽ rất nhanh dài. Bạn cần sử dụng kìm cắt móng cho chúng.
Kìm cắt móng thú cưng nhỏ DoggyMan 

Chú ý đừng cắt sâu quá mà gây chảy máu, đau đớn cho mèo. Chỉ nên cắt ở phần móng nhọn trắng. Phần tủy bên trong màu hồng nếu cắt phải mèo cưng sẽ bị chảy máu. Tuyệt đối không dùng giải pháp “rút toàn bộ móng”. Nếu không thể cắt được bạn có thể sử dụng các dịch vụ spa tắm, cắt tỉa lông cho mèo. Trong đó bao gồm cả việc cắt móng cho chúng.

Dùng bình xịt nước sạch hoặc giấy bạc

Để huấn luyện mèo không cào cấu linh tinh bạn có thể dùng bình xịt nước. Chúng không dám cào, mài vuốt móng vào nơi ẩm ướt. Nếu thấy mèo định cào vào đồ đạc, sofa… bạn dùng bình xịt nước sạch xịt nhẹ vị trí không muốn mèo cào. Chỉ vài lần mèo sẽ không cào nới đó nữa.

Ngoài ra, mèo rất sợ tiếng kêu loạt soạt từ các loại vật liệu. Đặc biệt là từ những tờ giấy tráng nhôm. Hay còn thường gọi là “giấy bạc”. Có thể rải phẳng hay quận tròn giấy bạc để nơi mèo thường hay cào, mài vuốt. Tiếng động của cuộn giấy bạc sẽ làm cho mèo sợ mỗi khi có ý định mài vuốt. Mèo cưng sẽ tự giác tránh xa khu vực đó ra. Nếu các biện pháp trên không có hiệu quả, bạn hãy rắc chút ít bột ớt khô vào nơi mèo hay mài móng, cào xé. Chỉ vài lần mèo ngửi bị cay mũi sẽ không dám cào chỗ đó nữa.

Hướng dẫn dạy mèo chơi trò bắt bóng

Trong số các loại trò chơi huấn luyện mèo, tung hứng bóng là trò chơi có độ khó cao. Bởi trò này yêu cầu chú mèo của bạn cần có tính cách sôi nổi, thích hoạt động, thích chơi đùa. Do đó trò chơi này thích hợp với những chú mèo chưa trưởng thành. Nếu mèo cưng của bạn có tính cách trầm tĩnh, lười biếng, ít hoạt động, sẽ rất khó để thu hút chúng. Đặc biệt là những chú mèo già. Đạo cụ để làm đồ chơi rất đơn giản, đều là những đồ dùng có sẵn trong gia đình.

  1. Làm một quả bóng bằng cách vo viên một tờ báo, giấy vụn, nên chọn loại giấy mềm. Quả bóng có kích thước nhỏ hơn bàn chân mèo để chúng dễ bắt hơn.
  2. Buộc một sợi dây dài hoặc sợi chỉ vào đầu quả bóng.
  3. Lắc nó qua lại trước mặt mèo con. Không lắc quá mạnh, vị trí vừa tầm với của mèo. Không quá cao hoặc quá thấp.
  4. Không để mèo bắt được quả bóng, đây không phải một trò chơi đơn thuần, mà là một bài huấn luyện.
  5. Để mèo con chỉ đập tay được vào quả bóng mà không bắt được nó.
  6. Khi mèo đã quen với việc đập quả bóng về phía bạn, có thể nới lỏng sợi dây và ném trực tiếp về phía mèo con. Hãy cho mèo nhìn thấy quả bóng sau đó ném bóng cho nó.
  7. Ném quả bóng chậm hơn một chút và xa khỏi vị trí của mèo. Nếu mèo có thể đập được vào quả bóng, bạn hãy lấy lại ngay lập tức. Đừng để nó tiếp tục chơi với quả bóng. Sau đó thưởng ngay cho nó một mẩu thức ăn hoặc bánh thưởng.
  8. Tập đi tập lại cho mèo quen và khen thưởng mỗi khi nó làm đúng.

Thời gian huấn luyện không nên quá dài, khi mới bắt đầu chỉ cần 5 phút là được. Khi huấn luyện, bạn hãy chuẩn bị một ít đồ ăn mà mèo yêu thích. Bạn có thể huấn luyện mèo vào trước bữa ăn để tạo hứng thú cho chúng.

Huấn luyện mèo con tránh xa những khu vực cấm

Có một số khu vực trong nhà được xác định là cấm dành cho mèo. Bởi bạn biết chắc rằng, nếu nó tiếp cận những khu vực ấy, một là mèo sẽ gặp nguy hiểm, hai là đồ đạc của bạn sẽ hỏng hóc. Mèo là loài động vật thông minh, ham săn bắt, rượt đuổi nên chúng thường tò mò và sẵn sàng nhảy hay leo trèo lên nhưng khu vực như quầy bếp, tủ quần áo, lò sưởi… Chính vì vậy bạn cần có cách huấn luyện chúng tránh xa những khu vực không được phép đến này.

 

Nếu đã có nhà cây cho mèo nhưng chúng vẫn trèo lên những nơi bạn không mong muốn. bạn có thể dùng một vài biện pháp mạnh để huấn luyện chúng. Tránh những biện pháp mang tính bạo lực như đánh, mắng, đe dọa… Những biện pháp này có thể phản tác dụng.

Hãy quan sát mèo thường nghịch ngợm ở đâu, sau đó bạn đặt một ít giấy hoặc đồ vật có thể gây tiếng ồn. Như vậy có thể khiến mèo con sợ không dám nhảy nữa. Có thể quấn một cuộn giấy báo, đập xuống bàn khi thấy mèo có ý định nhảy lên. Không cần đập quá mạnh, chỉ cần làm chúng giật mình. Những chú mèo rất nhát gan, chúng sẽ không dám nhảy lên thêm lần nào nữa.

Hướng dẫn mèo hiểu lệnh qua những gợi ý

Việc chọn mục tiêu để huấn luyện mèo cũng rất quan trọng. Với những bài huấn luyện mèo nhận biết đồ vật, không nên to quá hay nhỏ quá. Bạn có thể đưa ra gần cho chúng nhìn kỹ, ngửi trước đồ vật.
 

Có thể sử dụng vật phát tín hiệu để báo hiệu giờ ăn hoặc địa điểm bạn muốn mèo đi tới. Hãy chú ý phát ra những tín hiệu nổi bật và dễ dàng nhất để nhận ra. Những tín hiệu này phải được thực hiện thường xuyên, đều đặn trong thời điểm cố định. Ví dụ giờ ăn là 11h, địa điểm ăn là bếp.

Trong trường hợp này, hãy sử dụng mồi nhử là thức ăn yêu thích đặt ở vị trí bếp. Và bạn phải dùng cái chuông để thể hiện rằng mèo chỉ được phép ăn khi cái chuông rung lên với số lần nhất định nào đó. Lặp đi lặp lại điều đó hàng ngày.

Trong những ngày đầu, hãy tập trung thực hiện thật chuẩn quy trình vì đó chính là khoảng thời gian giúp hình thành nên phản xạ cho những lần tiếp theo. Sau này, thời gian của bạn có thể không thật chính xác, nhưng sự chênh lệch mang tính tương đối sẽ không làm ảnh hưởng nhiều. Lúc đó chú mèo của bạn đã hình thành được thói quen. Tuy nhiên về tín hiệu phát ra thì không được thay đổi bởi đây chính là nhân tố giúp con vật nhận diện được nhiệm vụ.

Những vấn đề cần chú ý khi huấn luyện mèo

Có một vài chú ý bạn nên để ý khi thực hiện huấn luyện mèo. Đầu tiên đó là về thời gian, các tín hiệu từ đầu cho đến cuối chỉ nên thực hiện trong vòng 5 phút. Sau đó, vật nuôi của bạn sẽ khó có được sự tập trung.

Các hành động, tín hiệu của bạn cũng phải dứt khoát, tránh rườm rà và nhất là phải có đặc trưng riêng. Chú mèo của bạn có thể không ghi nhớ được hết toàn bộ mọi thứ bạn muốn truyền đạt. Nhưng ấn tượng riêng sẽ là tín hiệu nhắc nhở chúng.

Việc sử dụng mồi cũng chỉ nên chút một chút một trong quá trình huấn luyện. Nếu được thưởng nhiều quá thì chú mèo sẽ không có động lực. Nếu việc huấn luyện được thực hiện nhiều lần thì có thể khiến chúng sẽ chán “mồi”. Và việc đổi “mồi” là không nên.

Trong quá trình huấn luyện những điều cấm kị với mèo người chủ cần có thái độ kiên quyết. Và có hình phạt để chúng nhận ra được việc không nên làm. Sau vài lần như thế chúng sẽ quen và chỉ cần ta thể hiện thái độ. Sẽ giúp chúng hiểu được rằng nên và không nên làm gì.

Nhìn chung, việc huấn luyện mèo có rất nhiều cách để thực hiện. Bài viết đã cung cấp cho bạn 1 số bài học đơn giản nhất trong quá trình huấn luyện. Tuy nhiên dù thế nào đi nữa, điều cơ bản nhất và cũng là chìa khóa thành công để có thể huấn luyện được chúng đó chính là sự quan tâm và thấu hiểu từ người chủ. PetMall.vn chúc bạn thành công nhé!
Ngoài ra bạn có thể tìm hiểu và tham khảo cách chăm sóc cho Boss tại đây:

PETMALL - Best for pet, Easy for you!
🛍 #ShoppingOnline : www.petmall.vn
📍 #Store : 10 Trần Não, P. Bình An, Quận 2, HCM
🚴‍♂️ #FreeDelivery: 0902.848.949

 

 

 

Bài trước Bài sau

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.